Saturday, April 4, 2009

สวนไอเดียใหญ่ในพื้นที่เล็ก

การปลูกไม้กระถาง แม้จะมีที่เหลือน้อย แต่ด้านบนยังเปิดโล่ง ทางเลือกสำหรับต้นไม้ในกระถางจึงมีมากชนิด จะต้นสูงหรือเตี้ยไม่มีปัญหา ที่สำคัญความกว้างของทรงพุ่มต้องพอดีกับพื้นที่ และสภาพแสงต้องเหมาะกับนิสัยต้นไม้ก่อนปลูกต้นไม้ลงกระถาง อย่าลืมวางเศษกระถางแตกใส่โฟมหักเป็นก้อนเล็กๆ อิฐมอญทุบ หรือถ่านอย่างใดอย่างหนึ่งที่ก้นกระถาง เพื่อให้ก้นกระถางโปร่งระบายน้ำได้ดีหลายคนหลงใหลสวนกระถาง เพราะสามารถจับเปลี่ยนจัดวางใหม่ได้อยู่เรื่อยๆ บางคนชอบที่ดูแลง่าย กระถางไหนตายหรือป่วยก็แค่โยกย้ายออกไป บางคนชอบที่เห็นต้นไม้อยู่ในกระถางมากกว่าลงดิน หรือบางคนก็แค่หลงรักกระถางสวยๆ แล้วซื้อมามากจนต้องนำมาจัดสวน หลากหลายเหตุผลของต่างคนต่างใจเหล่านี้ คือที่มาของสวนที่มีกระถาง ซึ่งมีหลักในการจัดให้สวยดังนี้
1.เลือกกระถางให้หลากหลายสีสัน รูปทรง และวัสดุที่หลากหลายของกระถาง เมื่อนำมาอยู่รวมกันจะช่วยสร้างความน่าสนใจ แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดจัด อาจคุมโทนสีของกระถางโดยเลือกใช้แค่ 2-3 สีก็ได้เพื่อป้องกันไม่ให้สีในสวนดูเลอะเทอะเกินไป
2.ทิ้งช่องไฟให้กระถางได้อวดโฉม ต้นไม้ที่จับคู่กับกระถางได้ลงตัวนั้นจะดูสวยงามด้วยตัวเอง เมื่อนำมาจัดวางเรียงต่อกันหรือซ้อนแถว ควรเว้นระยะห่างระหว่างกระถางสักเล็กน้อย เพื่อให้เห็นรูปทรงของกระถางและต้นไม้ได้ชัดเจนขึ้น
3.ยกกระถางให้ดูเด่น ไม้กระถางขนาดเล็กหรือที่คุณโปรดปรานเป็นพิเศษ อาจวางให้อยู่ในระดับที่ชื่นชมได้ใกล้ชิด โดยวางบนโต๊ะ เก้าอี้ หรือทำชั้นวาง

No comments:

Post a Comment