Tuesday, April 14, 2009

ปลูกสะระเหน่กระถาง

ผักชนิดนึ่งที่เหมาะสำหรับปลูกในกระถาง คือสะระเหน่ เพราะปลูกง่ายมาก แค่เตรียมดินสำเร็จรูปใส่กระถาง นำเมล็ดพันธุ์สะระเหน่ ที่หาซื้อได้ทั่วไป ในตลาด เช่นร้านขายอุปกรณ์การเกษตร, ร้านขายปุ๋ย ยา ต่าง ๆ , หรือไปโลตัส แผนกอุปกรณ์การเกษตร ก็มีเมล็ดพันธุ์แบบซองขาย เลือกแบบยี่ห้อก็ได้ เพราะเราปลูกในกระถาง ไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราการงอกมากนัก
หลังจากโรยเมล็ดแล้ว ก็รดน้ำพอชุ่ม ให้ดินเปียกพอประมาณ ไม่ต้องรดมากเกินไป จนแฉะนะ ทีนี้ เราก็รดน้ำสมำเสมอ เช้าเย็น หรือไม่มีเวลาก็แค่วันละรอบ เช้าหรือเย็นก็พอ ครับ รอประมาณ 1 อาทิตย์สังเกตุว่าจะมีรอยแตกของเมล็ด และจะเริ่มงอกทีละน้อย ทีนี้สังเกตดูว่า งอกแยอะไหม ถ้าแยอะเกินไป สามารถหากระถางมาปลูกเพิ่มโดยเตรียมดินใส่กระถางเหมือนเดิมที่ทำครั้งแรก และนำต้นกล้าที่เพิ่งงอกมาถ่ายลงกระถางใหม่ ทำง่าย ๆ ก็แยกต้นกล้าทีงอกมากหน่อยประมาณ 1-2 ซม. อย่าถอนนะ !!!! รากจะขาด ให้เอาไม้หรือหาไม่ได้ก็เอา ปลายช้อนกินข้าว ตักต้นกล้าให้ติดดิน ไปปลูกลงกระถางใหม่ ก็ใช้นิ้วเจาะดินให้เป็นรู แล้วเอากล้าติดดินลงปลูก เอาดินกลบเบา ๆ กดดินเบา ๆ รดน้ำเล็กน้อย อย่ามากนัก และรดสม่ำเสมอเช้าเย็น แค่นี้ก็เรียบร้อย จะมีต้นผักสะระเหน่ เพิ่มขึ้น 2 กระถาง ใน1กระถ่งสามารถปลูกได้ 3-5 ต้น แค่นี้ก็มีสะระเหน่รับประทานแล้วครับ ขอแนะนำว่าปลูก ซัก 3-5 กระถางถ้ากระถางเล็ก แต่ถ้าคุณมีกะละมังซักผ้าแบบเก่าไม่ได้ใช้ ใช้ได้เลย แต่ต้องเจาะรูระบายน้ำที่ก้นด้วยนะครับ และปลูกแค่กะละมังเดียวก็พอรับประทาน ทั้งครอบครัวเลยทีเดียว
ยังมีอีกหลายเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุรองก้นกระถาง เพื่อระบายน้ำทำให้ระบายน้ำดี ไม่ทำให้น้ำขังเป็นที่มาของรากเน่าและเชื้อโรคสะสม ครับ

No comments:

Post a Comment