Saturday, July 25, 2009

ผัก คุณค่ามหัศจรรย์

ผักเป็นอาหารที่นักวิชาการด้านโภชนาการส่งเสริมให้คนเราบริโภค โดยแนะนำให้กินทั้งเป็นผักดิบและผักสุก เป็นอาหารประเภทเดียวที่นักวิชาการด้านโภชนาการแนะนำให้บริโภคได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องควบคุมปริมาณ เพราะการกินผักไม่ทำให้ได้รับพลังงานมากจนเกินไปจนส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งนี้เพราะในผักอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ตลอดจนสารที่ไม่ใช้สารอาหาร แต่มีประโยชน์มากต่อสุขภาพร่างกาย อีกทั้งในประเทศไทยเราก็อุดมด้วยผักนานาชนิด ทั้งผักสีเขียว ผักสีเหลือง และผักที่มีสีส้มแดง มีให้เลือกบริโภคทุกฤดูกาล และราคาก็ไม่แพงด้วย

ในผักมีสารอาหารต่างๆ คือ วิตามินซี ( มีเฉพาะผักสด ) วิตามินเอ วิตามินอี มีธาตุต่างๆ ได้แก่ เหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม โซเดียม เป็นต้น นอกจากนี้ในผักยังมีสารต่างๆ ที่ไม่ใช่สารอาหาร เช่น เบต้า - แคโรทีน ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ สารแซนโธฟิลล์ซึ่งมีสรรพคุณการลดความเสี่ยงจากต้อกระจกที่เกิดจากความเสื่อม และแสงแดด เส้นใยอาหารช่วยป้องกันมะเร็งสำไส้ใหญ่ สารไลโคปีนช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

เส้นใยอาหารในผักเป็นเรื่องที่มีการกล่าวถึงประโยชน์อย่างมากซึ่งมีมากในผัก ทำหน้าที่ช่วยปัดกวาดลำไส้ของเราไม่ให้กากอาหารหรือสารพิษตกค้างอยู่ในลำไส้ นานเกินไปจนเกินอันตรายต่อร่างกายดังนั้นคนที่กินผักเป็นประจำจึงไม่ประสบ กับปัญหาท้องผูกและโรคผนังลำไส้โป่ง อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่อีกด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าการได้รับใยอาหารเป็นประจำช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด และช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจจากเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้

แร่ธาตุแคลเซียมนอกจากมีคุณสมบัติในการสร้างและการเจริญเติบโตของกระดูกและ ฟันแล้ว ยังมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการส่งความรู้สึกในระบบประสาท กล้ามเนื้อ การเต้นของหัวใจ การแข็งตัวของเลือดเมื่อเกิดบาดแผล รวมทั้งการควบคุมความสมดุลของกรดและด่างในร่างกาย ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้พบว่ามีมากในนมและผลิตภัณฑ์นม ปลาเล็กปลาน้อยที่กินได้ทั้งกระดูก กุ้งแห้ง ปลากระป๋อง ทั้งยังพบมากในผักใบเขียวเช่นกัน
ส่วนในประเด็นของเรื่องสารตกค้างในผักก็เป็นเรื่องที่คุณแม่บ้านพ่อบ้าน กังวล ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการล้างผักให้สะอาด ซึ่งก็มีหลากหลายวิธี ตั้งแต่ล้างผักในน้ำที่กำลังไหลดดยใช้มือล้างถูผักให้ทั่วทั้งใบให้สะอาด นอกจากนี้อาจแช่ผักในน้ำผสมน้ำส้มสายชูที่มีอยู่ในครัวสัก 5-10 นาที จากนั้นจึงนำมาล้างน้ำสะอาดซ้ำอีกครั้ง การล้างผักในน้ำผสมโซเดียมไบคาร์บอเนตหรือผงฟูก็ช่วยลดสารพิษตกค้างได้ แต่วิธีนี้อาจทำให้วิตามินบางชนิดสลายไปได้บ้าง ส่วนการล้างผักด้วยด่างทับทิมควรล้างด้างทับทิมให้หมดจากผักจริงๆ มิฉะนั้นจะเกิดผลเสียได้

No comments:

Post a Comment