Sunday, May 24, 2009

ฟักทอง

สวัสดีครับ

วันนี้นำเนื้อหาเกี่ยวกับฟักทอง ซึ่งกำลังลองปลูกลงกระถางหลังผ้องผมนี่เอง ตอนนี้โตวันโตคืน ปลูกไว้ 5 ต้น ในกระถางเดียว ตามที่เคยลงรูปไปแล้ว ทีนี้มาดูข้อมูลของฟักทองพันธุ์(ดำ,คางคก)นี้กันครับ ขอขอบคุณข้อมูลจาก web กรมส่งเสริมการเกษตรครับ

ฟักทอง เป็นพืชผักที่จัดอยู่ในกลุ่มพืชตระกูลแตง (Cucurbitaceae) ซึ่งได้แก่ ฟักทอง แตงกวา แตงร้าน ฟักแฟง มะระ บวบ แตงโม แคนตาลูป ฯลฯ เป็นพืชผักที่มีราคาถูก มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงผิวพรรณและถนอมสายตา นำมาทำอาหารได้หลายชนิด เช่น ยอดอ่อนนำมาลวกจิ้มน้ำพริก หรือใส่แกงเลียง แกงส้มเปรอะ แกงส้ม เป็นต้น เนื้อใช้ทำอาหารได้ทั้งคาว-หวาน ทั้งผัด-แกง-ขนม และใช้เป็นอาหารเสริมในเด็กเล็ก รวมทั้งดัดแปลงมาใช้โรยหน้าหรือปนในขนมต่างๆ ทำให้มีสีสันสวยงาม และมีคุณค่าทางอาหารมากยิ่งขึ้น


เนื้อฟักทองสด 100 กรัม จะมีคุณค่าทางอาหาร ดังนี้

  1. โปรตีน 1.63
  2. ไขมัน 0.2
  3. กากใย 0.88
  4. คาร์โบไฮเดรต 10.1
  5. วิตามินเอ 2,220

หน่วยสากล : พลังงาน 48.7 กิโลแคลอรี

ผู้ต้องการมีรูปร่างสวยงามควรบริโภคเป็นประจำและฟักทองยังมีวิตามินสูง ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณและสายตาอีกด้วยครับ

พันธุ์พื้นเมืองหลายพันธุ์

พันธุ์ดำ เมื่อแก่เปลือกจะมีสีเขียวเข้มอมดำ เปลือกจะขรุขระเป็นปุ่มปม คล้ายผิวคางคก (บางทีก็เรียกพันธุ์คางคก) ก้นของผลยุบเข้าไปในผล ทำให้ปอกเปลือกยาก แต่เป็นพันธุ์หนักผลโต
พันธุ์น้ำตก ผิวจะไม่ค่อยขรุขระนัก ก้นของผลจะนูนออกมา ทำให้ปอกเปลือกง่าย ผลเล็กกว่าพันธุ์ดำเล็กน้อย

เนื้อเรื่อง : Klaikangwol Phetcharaburanin

1 comment:

  1. ผักผลไม้ที่ให้วิตามินเอส่วนใหญ่จะมีสีเหลือง ส้ม แดง และเขียวเข้ม เพราะมีเบต้าแคโรทีนและแคโรนอยด์ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอต่อไป เนื่องด้วยวิตามินเอในผักผลไม้มีความไวต่อออกซิเจนมาก ดังนั้นวิธีการต้มที่ป้องกันการสูญเสียวิตามินได้ดีทีสุดคือ ควรปิดฝาภาชนะขณะต้มและใส่น้ำน้อยๆ

    ร่ายกายต้องการวิตามินเอในแต่ละวันอยู่ที่วันละ 4,000-5,000 IU

    ReplyDelete