Monday, March 30, 2009

ทดลองปลูกพริกยักษ์แดง

ได้ทดลองเอาเมล็ดพริกยักษ์แดงหรือที่เรียกันว่าพริกหวานแดง เอามาทดลองปลูกในกระถาง พบว่า งอกได้และงามดี โดยใช้กระถางปลูกต้นไม้ธรรมดาที่หาซื้อได้ทั่วไป และใช้ปุ๋ยเม็ดสูตร 20-20-20 ซื้อมาจากร้านขายต้นไม้ ราคา 10 บาท แค่นี้ก็ปลูกได้แล้ว ถ้าปลูฏในแปลงหรือสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่านี้ คิดว่าน่าจะได้หลายลูกแต่ที่เห็นตอนนี้ มีแค่ 2 ลูกเท่านั้น ต้องขยันรถน้ำ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง อย่าปล่อยให้แห้ง ปุ่ยใส่รองพื้น ครั้งแรกครั้งเดียว ดูว่างามดี ใบเขียวก็ไม่ใส่อีก เพราะดินที่ซื้อมาเป็นดินสำหรับปลูกต้นไม้อยู่แล้ว
นี่เป็นไง สวยไหม ไม่ใช่ปลูกเองหรอกนะ ไปดูงานโครงการหลวงที่ Central World มีพริกยักษ์แดง พริกยักษ์เหลือง เอาต้นเป็น ๆ มาโชร์ ในห้างเลย ผู้คนสนใจมาก และมีผักของโครงการหลวง ขายด้วยเข้าใจว่าต้องเป็นสภาพอากาศดี ๆ เย็น ๆ จะได้ผลผลิตสูง ที่เห็นต้นเดียว มีหลายสิบ เป็นพวง ๆ ก็มี ชอบมาเลยครับ รูปถ่ายมาแยะเลย แต่เอาโชว์พอเห็นภาพ คิดไว้ว่าถ้ามีที่อยากปลูกขาย เพราะ เห็นตามห้าง LOTUS,BIG C ขายกันราคาดีอยู่ครับ

2 comments:

  1. เป็นคนชอบปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะผักสวนครัว เพื่อเอามากินเอง เพราะมั่นใจว่าสะอาดและปลอดภัย ก่อนหน้านี้มีทดลองปลูกผักาดเขียว หรือผักกาดสลัด แต่ไม่ค่อยงอก ต้นแคระ ไม่งาม อ้อปลูกในกระถางนะครับเพราะไม่ค่อยมีพื้นที่ ส่วนข้อมูลเรื่องเห็ดฟาง มีเพื่อนที่ทำงานขอร้องให้หาข้อมูลให้ จึงพยามยามรวบรวม ไว้ เพื่อหาทางปลูกแบบในตระกร้าเพื่อเป็นอาชีพเสริมน่ะ

    ReplyDelete
  2. เกี่ยวกับเห็ดฟางแบบเพาะในตะกร้า คิดไว้แล้วว่า อยากทดลองเพาะ เอาไว้ทานเอง เหลือก็พอขายได้บ้าง และคนที่สนใจอยากเพาะจะได้ทราบข้อมูลตรงนี้ ด้วย เพื่อนที่ทำงานก็สนใจมาก ชวนให้ทำ

    ReplyDelete